13 มกราคม 2553

Twitter (1)






Twitter เป็นอีกหนึ่งบริการเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ (หรือที่ภาษาอังกฤษมักจะเรียกว่า Online Social Network) รุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แพ้ Hi5 หรือ Facebook ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาก่อนหน้านี้

Twitter คืออะไรกันแน่ ?

ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นอีกหนึ่งบริการบนโลกออนไลน์ที่เปิดโอกาสให้คุณพิมพ์ข้อความสั้นจำนวน 140 ตัวอักษร เพื่อประกาศให้คนอื่น ๆ ได้รู้ว่าตอนนี้คุณกำลังคิดหรือทำอะไรอยู่ โดยแนวคิดแรกเริ่มในการสร้างบริการ Twitter ขึ้นมานั้น เกิดจากคำถามยอดนิยมซึ่งฝรั่งมักถามเวลาเจอหน้ากันนั่นก็คือ "What are you doing ?" หรือ "ตอนนี้คุณกำลังทำอะไรอยู่ ?"
หากจะเปรียบเทียบกับคนไทยก็คงเป็นคำถามประมาณว่า "เป็นอย่างไรบ้าง ?" "ไปไหนมา ?" หรือ "สบายดีไหม ?" เป็นต้น คำถามเหล่านี้บ่อยครั้งมักไม่ใช่คำถามที่ต้องการคำตอบอย่างเป็นทางการ (หรืออาจไม่ต้องการคำตอบเลยก็ได้) จนดูเหมือนกับเป็นคำทักทายเสียมากว่า
หลักจากที่คุณตอบคำถามผ่านการพิมพ์ข้อความบน Twitter จำนวน 140 ตัวอักษรแล้ว คนอื่น ๆ ก็จะสามารถเข้ามาอ่านข้อความของคุณได้ จากนั้นก็อาจจะนำข้อความของคุณไปเล่าสู่บุคคลอื่นต่อไป ซึ่งก็เท่ากับเป็นการสร้างเครือข่ายทางสังคมรูปแบบใหม่ ที่ง่าย กระชับ แต่รวดเร็วทันใจกว่ารูปแบบอื่น ๆ ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้

ความหมายของคำว่า Twitter กับสัญลักษณ์นกตัวน้อย
คำว่า Twitter (ทวิตเตอร์) เป็นภาษาอังกฤษ มีรากศัพท์มาจากคำว่า Tweet (ทวีต) ซึ่งหมายถึงเสียงนกร้องหรืออาการที่นกกำลังส่งเสียงร้อง ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจที่เราได้เห็นสัญลักษณ์นกตัวน้อย ๆ สีฟ้ากำลังอ้าปากส่งเสียงร้อง พลางกางปีกบินอย่างน่าเอ็นดู
และด้วยความหมายตามรากศัพท์นี้ ส่งผลให้การพิมพ์ข้อความใน Twitter เปรียบได้กับการส่งข้อความสั้น ๆ เพื่อบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ เหมือนเสียงนกที่เจื้อยแจ้ว พร้อม ๆ กับบินไปส่งเสียงให้นกตัวอื่นได้ยินอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

แล้วใครกันที่เป็นคนคิดสร้าง Twitter ?



คำถามนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2006 (เทียบเป็น พ.ศ. ก็คือปี 2549) หรือเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน เพื่อนรัก 3 คนคือ นาย Jack Dorsey นาย Biz Stone และนาย Evan Williams ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท Obvious Corporation ได้รวมกันคิดบริการ Twitter ขึ้นมา ด้วยแนวคิดพื้นฐานจากคำถามสั้น ๆ ว่า What are you doing ? โดยพวกเขาได้แนวคิดมาจากการพิมพ์ข้อความสั้นบนโทรศัพท์มือถือ (SMS) นั่นเอง
บริการของ Twitter บนเว็บไซต์ http://www.twitter.com (ใครจะพิมพ์ว่า http://twitter.com ก็ได้ไม่ผิดกติกา) ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา และก็มีการนำบริการรูปแบบคล้ายคลึงกันไปใช้ในหลายประเทศ ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยกับบริการ Noknok (นกนก) ซึ่งเป็นบริการหนึ่งของเว็บไซต์ http://www.sanook.com (เข้าไปใช้บริการได้ที่ http://noknok.sanook.com)

ติดตามเรื่องราวของ Twitter ต่อได้ใน Twitter (2)

ที่มา : หนังสือ เล่นเว็บสุดฮิต Twitter + Facebook, สำนักพิมพ์ ไอดีซี อินโฟ ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด

0 ความคิดเห็น: