เว็บไซต์ Social Network ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เช่น Twitter, Hi5, Facebook, Blogger รวมไปถึง Game Online ซึ่งถือได้ว่าเป็น Social Network ประเภทหนึ่งเช่นกัน เพราะมีการรวมตัวกัน พูดคุยกัน เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจร่วมกันซึ่งก็คือการเล่นเกมนั่นเอง ทำให้เกิดเป็นสังคมของเกมส์ออนไลน์ขึ้นด้วย


โดยส่วนตัวของดิฉัน ได้มีโอกาสใช้บริการเว็บไซต์ Hi5, Blogger และ Game Online อยู่บ้าง ไม่ถึงกับเล่นเป็นประจำ ซึ่งในความคิดของดิฉัน บริการ Social Network แต่ละเว็บไซต์มีความน่าสนใจ เทคนิคการเล่น การใช้แตกต่างกันไป เช่น

Hi5 จะเน้นการนำเสนอรูปภาพ ซึ่งอาจจะเป็นรูปภาพของตนเองหรือรูปภาพที่เราสนใจก็ได้ โดยสามารถจัดเป็นอัลบั้มเพื่อแยกหมวดหมู่ของรูปภาพได้ โดยที่สามารถให้ผู้อื่นเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น (Comment) เกี่ยวกับรูปภาพก็ได้ หรือจะเข้ามาพูดคุยกันเฉย ๆ ก็ได้

Blogger เป็นเว็บไซต์ที่สามารถสร้างพื้นที่ให้กับตัวเอง ในการเขียนบทความต่าง ๆ หรือสิ่งที่เราสนใจ รวมไปถึงความรู้ต่าง ๆ ที่ต้องการเผยแพร่ให้กับผู้อื่นได้รับรู้ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่ง Blogger เป็น Social Network ที่ดิฉันชอบมากที่สุด เพราะค่อนข้างจะมีอิสระในการตกแต่ง ใช้งานง่าย มีพื้นที่ในการใส่สิ่งที่ตัวเองสนใจได้ค่อนข้างมาก และสามารถให้สิทธิ์หรือจำกัดสิทธิ์แก่ผู้ที่เราต้องการได้ด้วย

ส่วน Game Online นั้น โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบ จึงเล่นได้ไม่นานก็เลิกเล่น เพราะใน Game Online บางเกมส์ต้องใช้ความคิดในการวางแผน ซึ่งไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่ถ้าจะพูดถึงคนที่ชอบเล่นเกมส์ ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะให้ความบันเทิง อีกทั้งยังทำให้มีเพื่อนที่ชอบเรื่องเดียวกันอีกด้วย

Social Network มีทั้งประโยชน์และโทษ หากเรารู้จักใช้ ใช้ให้ถูกเวลา ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ผลิต เราก็จะได้รับประโยชน์จากมันอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเราไม่รู้จักใช้ คือใช้ไม่ถูกเวลา เล่นในเวลาเรียน หรือใช้เพื่อหาผลประโยชน์จากผู้อื่นในทางที่ไม่ดี เราก็จะได้รับโทษกลับมา อาจจะต้องเสียรู้ให้กับผู้อื่น อาจโดนมิจฉาชีพหลอก หรืออาจต้องจำคุก เพราะไปหาผลประโยชน์จากผู้อื่นในทางที่ไม่ดีก็เป็นได้ ดังนั้น ถ้าจะเล่นก็ควรเล่นแต่พอดี จึงจะเรียกว่าเป็นการสร้าง "สังคมออนไลน์" อย่างแท้จริง

0 ความคิดเห็น: