02 กุมภาพันธ์ 2553

Twitter (8)

สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อเล่น Twitter

สถิติหนึ่งที่น่าตกใจเกี่ยวกับ Twitter ก็คือ มีจำนวนผู้สมัคร Twitter กว่าร้อยละ 60 ที่เลิกเล่นภายใน 1 เดือน เนื่องจากทนรับข้อความไร้สาระซึ่งถูกส่งต่อ ๆ กันมาไม่ไหว ดังนั้นในหัวข้อนี้ ผู็เขียนจึงอยากจะแนะนำสิ่งที่คุณควรปฏิบัติเมื่อเล่น Twitter เพื่อให้คุณได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นดูก่อนว่าคุณจะปฏิบัติสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่ระหว่างที่เล่น Twitter

- ไม่ควรโพสต์ข้อความน่ารำคาญหรือข้อความที่ไม่มีประโยชน์
คุณควรหลีกเลี่ยงข้อความประเภทดังกล่าว หากจะโพสต์ข้อความประเภทนี้ก็อย่าให้เยอะมากเกินไปนัก และถ้าเป็นไปได้ก็ควรพยายามเลือกพิมพ์และโพสต์ข้อความที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

- คิดถึงผลลัพธ์หลังโพสต์ข้อความให้รอบคอบ
ข้อความที่คุณเคยโพสต์ อาจกลายเป็นข้อความที่ใช้ในการโจมตีคุณก็เป็นได้ ดังนั้น จึงควรคิดให้รอบคอบก่อนโพสต์ข้อความ ก่อนที่ข้อความของคุณจะกลับมาทำร้ายคุณเอง

- อยากให้คนอื่นตามคุณก็ควรตามคนอื่นก่อน
ก่อนที่คุณจะมีคนมาติดตามก็ต้องเริ่มจากการไปเป็นคนติดตามคนอื่นก่อน เพื่อให้พวกเขาได้รู้ว่าคุณมีตัวตนแลเป็นคนอย่างไร ก่อนที่จะเริ่ม Follow ซึ่งกันและกัน

- เขียนข้อความที่มีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง
คุณควรอัพเดตให้ได้อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยก็ 7-8 ข้อความต่อวัน แต่หากคุณเป็นคนดังที่รู้ตัวว่ามีจำนวนคนติดตามมากหน่อย ก็อาจเพิ่มขึ้นเป็น 10-20 ข้อความต่อวันก็ได้

- ใช้ DM สำหรับข้อความลับที่ไม่ต้องการให้คนอื่นอ่าน
วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ข้อความของคุณเป็นความลับแล้ว มันยังช่วยให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อความดังกล่าว ไม่ต้องมานั่งอ่านหรือทนรับรู้เรื่องราวที่ไม่จำเป็นของคุณได้เช่นกัน

- พิมพ์ Re เพื่ออ้างอิงถึงข้อความที่คุณคัดลอกมาส่งต่อ
มารยาทสำคัญอย่างหนึ่งของ Twitter คือ หากคุณได้เจอและอ่านข้อความที่ประทับใจจนถึงขั้นอยากส่งต่อ ก็ควรโพสต์ข้อความแบบ Retweet หรือ RT แทนการพิมพ์ข้อความเหมือนปกติ

ที่มา : หนังสือ เล่นเว็บสุดฮิต Twitter + Facebook, สำนักพิมพ์ ไอดีซี อินโฟ ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด

0 ความคิดเห็น: