02 กุมภาพันธ์ 2553

Twitter (7)

ใครเป็นใครใน Twitter ของคุณ

สิ่งหนึ่งที่ผู้เล่น Twitter มือใหม่อาจยังสับสนระหว่างเริ่มเล่น เห็นจะเป็นเรื่องของคำว่า Tweet, Following และ Follower (ยังไม่รวมถึงเรื่องของ RT หรือ DM) ดังนั้น ก่อนที่จะไปเริ่มลงทะเบียนในบทต่อไป ผู้เขียนจึงขออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Tweet, Following และ Follower ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นเสียก่อน

โพสต์ข้อความ = Tweet

การโพสต์ข้อความบน Twitter นั้น ปกติจะเรียกว่าการ Tweet (ทวีต) ซึ่งหมายถึง ขั้นตอนตั้งแต่การพิมพ์ข้อความ ตกแต่งข้อความ แทรกรูปหรือไฟล์ประเภทอื่น ๆ จนกระทั่งถึงการคลิกปุ่ม Update เพื่อโพสต์ข้อความ โดยจะเรียกรวม ๆ ขั้นตอนเหล่านี้ว่า Tweet นั่นเอง
ดังนั้น อย่าแปลกใจที่ทำไมเมื่อคุณเข้าใช้ Twitter จึงไม่ค่อยได้ยินคำว่า "โพสต์ข้อความ" แต่จะได้ยินคำว่า "Tweet" แทน ซึ่งผู้เขียนขอให้เข้าใจตรงกันตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

คุณตามใคร = Following ของคุณ

ส่วน Following นั้นจะหมายถึง คนที่คุณไปติมตามอ่านข้อความของเขา เช่น เหล่าดาราชื่อดัง นักการเมือง หรือพิธีกรรายการต่าง ๆ ซึ่ง Following ถือเป็นเทคนิคการเล่น Twitter แรก ๆ ที่คุณควรรู้ เพราะก่อนที่คุณจะมีคนมาติดตามก็จำเป็นต้องไปติดตามคนอื่นก่อน

ใครตามคุณ = Follower ของคุณ

ตรงกันข้ามกับ Following เพราะ Follower จะหมายถึง คนที่กำลังติดตามอ่านข้อความของคุณ ยิ่งคุณดังมากเท่าไรก็จะมีจำนวน Follower มากเท่านั้น ตัวอย่างเช่น คุณกาละแมร์ จากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง หรือคุณวู้ดดี้จากรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย ซึ่งถือเป็นคนดังที่มีจำนวนคนติดตาม (Follower) มากเป็นลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย

ที่มา : หนังสือ เล่นเว็บสุดฮิต Twitter + Facebook, สำนักพิมพ์ ไอดีซี อินโฟ ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด

0 ความคิดเห็น: