02 กุมภาพันธ์ 2553

Twitter (5)

แสดงความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มได้ง่ายๆ
นอกจากการใช้เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นทางการแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ twitter ฮิตติดลมบนไม่แพ้กันคือ
การใช้เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อนหรือคนที่ติดตามคุณ เช่น หากคุณกำลังอยากรู้ว่าจะซื้อมือถือยี่ห้ออะไรดีระหว่าง Apple iPhone 3GS กับ Nokia N97 ก็สามารถเขียนคำถามบน twitter ทิ้งไว้แล้วรอให้คนที่ติดตามคุณมา Reply ได้เช่นกัน

หรือจะเป็นเรื่องเล็กๆ อย่าง "วันนี้จะไปทานข้าวร้านไหนดี" คุณก็อาจจะใช้ twitter เพื่อสอบถามเพื่อนภายในบริษัทผ่านระบบ
Direct Message แทนการใช้โทรศัพท์สอบถามหรือแชทผ่านโปรแกรม MSN (ซึ่งอาจถูกบล็อกจากผู้ดูแลระบบภายในบริษัทของคุณ) ก็เป็นได้

ค้นหาข้อมูลได้ละเอียดกว่า Google

หากคุณคิดว่า Google คือเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่ดีที่สุดในโลก twitter ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งระบบค้นหาข้อมูลที่พร้อมจะแสดงรายละเอียดของข้อมูลที่คุณต้องการได้ดีไม่น้อยไปกว่า Google แต่อย่างใด เพราะเพียงแค่คุณพิมพ์สิ่งที่ต้องการรู้ผ่านระบบ Search ของ twitter ข้อมูลที่คุณต้องการจะปรากฏอยู่ตรงหน้าทันที

โดยที่มันจะไม่ใช่เพียงลิงค์สำหรับเชื่อมโยงคุณไปยังเว็บไซต์ต่างๆ เหมือน Google เท่านั้น หากแต่จะเป็นการแสดงรายชื่อของผู้คนที่เล่น twitter และกำลังพูดถึงเรื่องที่คุณค้นหาในขณะนั้น ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลหลายๆ ด้านจะพร้อมเสิร์ฟให้คุณอ่านหรือพิจารณาได้อย่างละเอียดแน่นอน

จุดนี้อาจจะเปรียบได้กับการใช้ Web Board หรือกระทู้แสดงความคิดเห็นชื่อดังอย่าง http://www.pantip.com ซึ่งมีผู้คนมากมายเข้าไปตั้งคำถามรอให้คนอื่นๆ มาตอบพร้อมแสดงความคิดเห็นหรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำตอบที่ได้รับ แต่สิ่งที่คุณจะได้มากกว่าเมื่อเล่น twitter ก็คือ ข้อมูลที่คุณค้นหาอาจไม่ได้มาจากคนเพียงกลุ่มเดียวที่ผ่านเข้ามาตอบ แต่จะเป็นข้อมูลที่คนนับล้านทั่วโลกกำลังพูดถึงนั่นเอง

ที่มา : หนังสือ เล่นเว็บสุดฮิต Twitter + Facebook, สำนักพิมพ์ ไอดีซี อินโฟ ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด

0 ความคิดเห็น: