02 กุมภาพันธ์ 2553

Twitter (9)

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อเล่น Twitter

แน่นอนว่าสังคมของ Twitter เอง ก็มีบางสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงเด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือการโพสต์ข้อความที่แสดงเจตนาคุกคาม ให้ร้ายป้ายสี รวมถึงข้อความที่ส่อเจตนาไปในทางไม่ดี

แนวทางต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เขียนอยากให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงเมื่อเล่น Twitter เพื่อป้องกันไม่ให้ชื่อบัญชี (รวมถึงที่อยู่อีเมล) ของคุณถูกระงับการใช้งาน เนื่องจากทาง Twitter เองก็มีระบบตรวจสอบลักษณะการใช้งานที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสังคมหรือผู้อื่นด้วยเช่นกัน

- ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น
เพราะนอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลแล้ว ยังอาจเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฏหมายด้วย

- ไม่ควรโพสต์ข้อความถ้อยคำหยาบคาย
โดยการตรวจสอบข้อความให้แน่ใจก่อนคลิกปุ่ม Update เพื่อฌพสต์ข้อความของคุณ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อความ (หยาบคาย) หลุดออกไปสู้สายตาสาธารณชนได้ (ไม่เช่นนั้นข้อความดังกล่าวอาจจะย้อนกลับมาเป็นโทษกับคุณในอนาคต

- ไม่ควรโพสต์ข้อความให้ร้ายป้ายสีหรือกล่าวพาดพิงให้ผู้อื่นเสียหาย
สิ่งที่คุณพอจะช่วยยกระดับบริการเครือข่ายทางสังคมให้น่าอยู่และน่ามีส่วนร่วมก็คือ การใช้ประโยชน์ในทางสร้างสรรค์มากกว่าการใช้เพื่อบ่อนทำลายผู้อื่น เพื่อให้สังคมออนไลน์กลายเป็นที่พบปะของคนที่มีแนวคิดเดียวกันจริงๆ

- ไม่ใช้ Twitter ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ
เพราะนอกจากกฏหมายจะเอาผิดคุณได้แล้ว คุณเองยังอาจถูกขึ้นบัญชีดำในสังคมออนไลน์จากการบริการหลายๆ ประเภทอีกด้วย

- ไม่ใช้ Twitter เพื่อซื้อขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิ่งผิดกฏหมาย
เพราะนั่นเท่ากับเป็นการประจานทั้งตัวคุณเองและประเทศชาติ (เนื่องจาก Twitter มีคนเล่นทั่วโลก) นอกจากนี้การแสวงหาประโยชน์จากข้อความประเภทขยะหรือสแปม ก็ไม่ควรนำมาใช้ด้วยเช่นกัน

ที่มา : หนังสือ เล่นเว็บสุดฮิต Twitter + Facebook, สำนักพิมพ์ ไอดีซี อินโฟ ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด

0 ความคิดเห็น: